1.000 người tại chợ Bình Điền được lấy mẫu xét nghiệm nCoV trong đêm

Từ đêm 14/9, Trung tâm Y tế quận 8 đã lấy mẫu xét nghiệm cho những người có hoạt động buôn bán ở chợ đầu mối nông sản Bình Điền (TP.HCM). 
Chợ Bình Điền là một trong ba chợ đầu mối chuyên về nông sản tại TP.HCM với khoảng 20.000 người hoạt động buôn bán tại chợ mỗi đêm. Dự kiến khoảng 1.000 người sẽ được lấy mẫu xét nghiệm nCoV. 

1.000 người tại chợ Bình Điền được lấy mẫu xét nghiệm nCoV trong đêm

Từ 20h đến 24h tối 14/9, Trung tâm Y tế quận 8, TP.HCM đã lấy mẫu xét nghiệm 450 người tại chợ Bình Điền

Đêm 15/9, ông Nguyễn Văn Hoàng, cán bộ Ban quản lý chợ Bình Điền, cho biết, để tăng cường ngăn chặn dịch Covid-19, bắt đầu từ đêm 14/9, Trung tâm Y tế quận 8 phối hợp cùng ban quản lý chợ lấy mẫu xét nghiệm nCoV cho tiểu thương, thương nhân, tài xế… tại chợ.

Khi lấy mẫu, mỗi người chỉ cần điền thông tin cá nhân, sau đó, nhân viên y tế dán mã vạch lên phiếu, ống lấy mẫu, cuối cùng là phết dịch hầu họng. Các bước đơn giản, thuận tiện nên dù số lượng người cần lấy mẫu xét nghiệm nCoV đông nhưng được thực hiện nhanh chóng.

Làm bốc xếp tại chợ, thường xuyên phải tiếp xúc với nhiều người, ông Đoàn Công Doanh (45 tuổi, ngụ Bình Chánh) thấy phấn khởi và an tâm khi được xét nghiệm. 

“Tôi cũng tự mình ý thức để cùng phòng chống dịch Covid-19. Trước khi vô chợ, tôi và mọi người ở đây đều rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang. Phải làm việc trong môi trường nhiều người nhưng khi nào thấy đông quá, tôi và mọi người cũng giãn ra một chút”, ông Doanh chia sẻ.

1.000 người tại chợ Bình Điền được lấy mẫu xét nghiệm nCoV trong đêm

Việc lấy mẫu được thực hiện nhanh chóng hạn chế ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của tiểu thương

Chợ Bình Điền là một trong ba chợ đầu mối lớn tại TP.HCM. Đây được xem là “bao tử” của thành phố với lượng người giao dịch mua bán từ nhiều tỉnh thành đến nên có nguy cơ cao về lây nhiễm dịch bệnh.

Theo ông Hoàng, việc lấy mẫu giám sát dịch Covid-19 rất cần thiết. Thương nhân, bốc xếp, tài xế… là những người có nguy cơ cao nhiễm bệnh nên được ưu tiên lấy mẫu trong đợt này. Việc chủ động giám sát, phòng ngừa sẽ dễ dàng truy vết, phát hiện ca bệnh nếu không may có lây nhiễm.

Thạc sỹ Nguyễn Minh Tân, Trưởng Khoa Xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh, Trung tâm Y tế quận 8, cho biết, việc thực hiện lấy mẫu sẽ được thực hiện trong 3 đêm bắt đầu từ đêm 14/9 đến 16/9. Trong đêm 14/9, 450 người được lấy mẫu xét nghiệm nCoV, trong đó có 200 bốc xếp và 250 thương nhân.

"Dù thời điểm lấy mẫu là lúc buôn bán tấp nập, người dân đều phấn khởi, hưởng ứng. Chúng tôi cũng cố gắng làm nhanh chóng, thuận tiện để không ảnh hưởng đến công việc buôn bán của bà con", ông Tân cho hay. 

1.000 người tại chợ Bình Điền được lấy mẫu xét nghiệm nCoV trong đêm

Tất cả mọi người khi vào chợ giao dịch, mua bán đều thực hiện đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn

Trước đó, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (HCDC) TP.HCM đã phối hợp với Ban quản lý chợ nông sản Hóc Môn và Thủ Đức tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho nhiều người hoạt động giao dịch tại các chợ.

Trong đó, chợ Thủ Đức lấy 750 mẫu, chợ Hóc Môn 500 mẫu. Các chợ đầu mối là nơi tập trung đông người, nhiều người đến từ các tỉnh thành, nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao nên HCDC đã chủ động lấy mẫu giám sát. 

Liên Anh - Vietnamnet