Chợ đầu mối lớn nhất TP.HCM tăng cường công tác kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm trong dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn và mùa lễ hội Xuân 2024.

Rạng sáng ngày 10/1/2024, Đoàn công tác liên ngành của Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường (Bộ NNPTNT) đã đến kiểm tra, giám sát ATTP tại Chợ đầu mối Bình Điền.

Ảnh: Đoàn công tác liên ngành của Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường (Bộ NNPTNT) đến kiểm tra, giám sát ATTP tại Chợ đầu mối Bình Điền.

Đoàn công tác do Ông Nguyễn Như Tiệp - Cục trưởng Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường làm trưởng đoàn. Tham gia đoàn kiểm tra liên ngành của Bộ NN-PTNT còn có đại diện Cục Thủy sản, Cục Chăn nuôi, Cục Thú y, Cục Trồng trọt, Cục Bảo vệ thực vật, Báo Nông nghiệp Việt Nam, Sở An toàn thực phẩm TP.HCM.

Theo Ông Nguyễn Như Tiệp - Cục trưởng Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường cho biết công tác đảm bảo ATTP luôn nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng. Đặt biệt, trong dịp cận kề Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu dùng tăng cao. Thời điểm này, thực phẩm được vận chuyển từ các tỉnh, thành về các TP.HCM, trong đó có chợ đầu mối Bình Điền, với số lượng lớn. Ông nhấn mạnh: “Đây cũng là dịp mà chất lượng sản phẩm nông sản dễ bị đối tượng xấu lợi dụng, trà trộn nguồn hàng không đảm bảo ATTP vào để tiêu thụ".

Ảnh: Đoàn công tác do Ông Nguyễn Như Tiệp - Cục trưởng Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường làm trưởng đoàn đến khảo sát thực tế tại khu thủy sản Chợ Bình Điền.

Về phía Công ty, Ông Nguyễn Đăng Phú - Phó Giám đốc Công ty Chợ Bình Điền, cho biết công tác tích trữ hàng hóa phục vụ Tết Giáp Thìn đang được khẩn trương chuẩn bị. Thường ngày, lượng thịt giao dịch tại chợ đầu mối Bình Điền đạt 250 tấn/ngày, rau vào khoảng 700 tấn… Những ngày Tết, lượng hàng này có thể tăng gấp 3 đến 5 lần. Công ty Chợ Bình Điền cũng đang thực hiện các kế hoạch để tạo điều kiện cơ sở vật chất và bố trí nguồn nhân lực để kiểm soát ATTP. Về công tác kiểm soát, truy xuất nguồn gốc đối với thủy hải sản, rau quả vẫn gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân do các mặt hàng này cần phối hợp đồng bộ của nhiều cơ quan, địa phương.

Ảnh: Ông Nguyễn Đăng Phú - Phó Giám đốc Công ty Chợ Bình Điền phát biểu.

Hiện nay, công ty thường xuyên kiểm tra sổ ghi chép nguồn gốc hàng hóa, vệ sinh môi trường; nhắc nhở việc không sử dụng các hóa chất, chất bảo quản... trên trái cây, rau củ quả.

Ảnh: Cán bộ Sở An toàn thực phẩm lấy mẫu thực phẩm test nhanh tại chỗ.

Đội Quản lý ATTP Chợ đầu mối Bình Điền (thuộc Sở An toàn thực phẩm TP.HCM) đóng chốt tại chợ có nhiệm vụ kiểm tra, lấy mẫu, test hàn the các mặt hàng khi nhập vào chợ. Trong năm 2023, Đội Quản lý đã lấy 2.276 mẫu tại Chợ Bình Điền để kiểm tra chất cấm. Trong đó, có 1.300 mẫu test nhanh trên hải sản, rau củ và 974 mẫu trong phòng thí nghiệm.

Ông Nguyễn Văn Sắc - Đội trưởng Đội Quản lý ATTP Chợ đầu mối Bình Điền, cho biết Đội đang tăng cường kiểm tra với tất cả mặt hàng nông sản, đảm bảo không có tạp chất. Riêng, một số ngành hàng có nguy cơ cao thì kiểm soát thường xuyên, các chỉ số phải nằm trong mục cho phép, có chứng từ rõ ràng.

Một khó khăn nữa là tình trạng kinh doanh tự phát, lấn chiếm lòng đường, lề đường vẫn diễn ra phổ biến ở các tuyến đường bên ngoài chợ. Tình trạng này đã xảy ra nhiều năm nay, gây khó khăn cho quản lý chợ, ảnh hưởng an ninh trật tự và mất công bằng đối với các thương nhân trong chợ.

Ông Nguyễn Như Tiệp - Cục trưởng Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường yêu cầu Công ty quản lý và kinh doanh Chợ Bình Điền phối hợp cơ quan chức năng, chính quyền địa phương kiểm soát chặt hơn những điểm bán hàng tự phát này.


Phạm Loan