Lo ngại mất an toàn phòng dịch COVID-19 tại chợ đầu mối

Hằng đêm, tại khu chợ đầu mối Bình Điền (quận 8, TPHCM) có 10.000-20.000 người thường xuyên ra vào mua bán, vận chuyển hàng hóa nên công tác kiểm tra, theo dõi việc đeo khẩu trang, đo thân nhiệt cho mọi người gặp rất nhiều khó khăn khiến thành phố lo ngại mất an toàn trong phòng dịch bệnh COVID-19.
 

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chỉ đạo các cơ quan chức năng thành phố (TP) cần tổ chức xét nghiệm ngẫu nhiên đối với các đối tượng có nguy cơ như lái xe, tiểu thương chợ đầu mối để kịp thời ngăn ngừa khả năng lây nhiễm trong cộng đồng.

Nguy cơ lây nhiễm bệnh rất cao

TPHCM đang triển khai nhiều phương án phòng chống dịch COVID-19, trong đó, TP đặc biệt quan tâm đến công tác phòng dịch tại các khu vực tập trung đông người như chợ, trung tâm thương mại và siêu thị.

Trong cuộc họp trực tuyến Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tại TPHCM tối 10.8, ông Trần Thanh Tùng - Chủ tịch UBND quận 8 - cho biết, hiện tại quận đã triển khai tiêu chí đánh giá an toàn đối với chợ, trung tâm thương mại và siêu thị. Hiện nay, quận đã có đánh giá 3 siêu thị, 16 chợ truyền thống và 1 chợ đầu mối Bình Điền. Qua đó, các đơn vị đều đánh giá từ 95 điểm trở lên, đảm bảo thực hiện tốt, hạn chế nguy cơ lây nhiễm.

“Tuy vậy, thực tế ở chợ đầu mối Bình Điền, hằng đêm có từ 10.000-20.000 người ra vào, rất khó khăn trong công tác kiểm tra, theo dõi việc đeo khẩu trang, rà soát đo thân nhiệt cho khách đến mua bán. Hiện tại, quận cũng xác định trường hợp chợ đầu mối Bình Điền mặc dù đạt tiêu chí, nhưng nguy cơ lây nhiễm còn ở mức cao. Cho nên trong thời gian tới, quận sẽ tăng cường kiểm tra tại khu vực chợ đầu mối Bình Điền” - ông Trần Thanh Tùng cho hay.

Theo ghi nhận của PV Báo Lao Động vào đêm 10.8 và rạng sáng 11.8 tại chợ đầu mối Bình Điền, dù đã quy định tiểu thương, người đến mua bán bắt buộc phải đeo khẩu trang mới được vào chợ, nhưng thực tế cho thấy ở trong khu vực chợ, nhiều người vẫn lơ là việc đeo khẩu trang hoặc đeo theo kiểu đối phó bằng cách kéo tuột khẩu trang khi vận chuyển hàng hóa và mua bán.

Theo bà Trần Thúy Liên - Giám đốc Công ty Quản lý và Kinh doanh chợ Bình Điền, ngay từ đợt 1 dịch COVID-19 xảy ra vào tháng 2, chợ đầu mối Bình Điền đã triển khai việc bắt buộc đeo khẩu trang đối với những người vào chợ. Trường hợp không đeo khẩu trang sẽ không được phép vào chợ.

“Chúng tôi ý thức chợ đầu mối là nơi tụ họp đông người, từ nhiều địa phương đến nên tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm bệnh cao. Do vậy, biện pháp nào phòng tránh được, chúng tôi đều bắt buộc phải thực hiện tối đa. Sau khi đợt dịch thứ nhất qua đi, chúng tôi tạm thời không bắt buộc đo thân nhiệt, nhưng vẫn thực hiện việc đeo khẩu trang bắt buộc” - bà Liên thông tin.

Xét nghiệm ngẫu nhiên đối với tiểu thương chợ đầu mối

Ghi nhận phản ánh của PV Báo Lao Động về tình hình nhiều người lơ là đeo khẩu trang tại khu vực chợ, bà Liên nói rằng: “Trong giai đoạn hết dịch ở TPHCM vừa rồi, bà con có vẻ chủ quan trong việc đeo khẩu trang khi đến làm việc, kinh doanh mua bán tại chợ. Do đó, việc bắt buộc họ đeo khẩu trang toàn bộ thời gian 100% khi ở chợ cũng có lúc không được chặt chẽ. Hằng đêm, chúng tôi có một đội hoạt động tương tự đội phản ứng nhanh để đi kiểm tra, nhắc nhở yêu cầu người dân chấp hành đeo khẩu trang trong khu vực chợ”.

Theo bà Liên, khuôn viên chợ Bình Điền rộng lớn, mỗi nhà lồng tại chợ có khoảng 20.000m2 với lượng người hoạt động khoảng 5.000-7.000 người. Với đặc thù là người lao động (NLĐ) tay chân khuân vác, việc bắt buộc NLĐ đeo khẩu trang xuyên suốt quá trình làm việc cũng gặp khó khăn.

“Những lúc lao động nặng nhọc, họ mệt thì lại kéo khẩu trang xuống rồi quên kéo lên. Khi bị phát hiện, được nhắc nhở, họ lại đeo lên. Do đó, việc buộc đeo khẩu trang toàn thời gian còn khó thực hiện. Do số lượng người rất đông nên chúng tôi sẽ thực hiện nhắc nhở thường xuyên hơn nữa” - bà Trần Thúy Liên cho biết.

Tại cuộc họp tối 10.8, sau khi nghe UBND quận 8 báo cáo về tình hình nguy cơ mất an toàn phòng dịch tại chợ đầu mối Bình Điền, ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TPHCM - cho rằng, với trường hợp tại chợ đầu mối Bình Điền, UBND quận 8 cần tăng cường hơn nữa để kiểm tra và có biện pháp phòng ngừa.

“Nếu có trường hợp nào đó mắc bệnh sẽ lây lan rất nhanh”- ông Nguyễn Thành Phong lưu ý và chỉ đạo các cơ quan chức năng TP cần tổ chức xét nghiệm ngẫu nhiên đối với các đối tượng có nguy cơ như lái xe, nhân viên nhà hàng, tiểu thương chợ đầu mối… để kịp thời ngăn chặn lây nhiễm trong cộng đồng.

Some cases have not strictly observed wearing masks at wholesale markets in Binh Dien, Ho Chi Minh City.  Photo: Huu Huy

Some cases have not strictly observed wearing masks at wholesale markets in Binh Dien, Ho Chi Minh City


NGUYỄN HỮU HUY