Chợ Bình Điền làm tốt công tác đảm bảo An toàn thực phẩm

Vào lúc 22 giờ, ngày 08/8/2024, Đoàn giám sát của Ban Văn hóa – Xã hội HĐND thành phố do đồng chí Cao Thanh Bình, Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội HĐND thành phố làm Trưởng Đoàn đã đến giám sát việc thực hiện công tác về an toàn thực phẩm tại Chợ Bình Điền. Cùng tham gia đoàn giám sát có các đồng chí Ủy viên Ban Văn hóa – Xã hội HĐND thành phố, lãnh đạo các Ban HĐND thành phố, lãnh đạo các sở ngành có liên quan, lãnh đạo UBND Quận 8 và huyện Bình Chánh. Về phía Công ty QL và KD Chợ Bình Điền có Ông Phan Thành Tân – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc công ty cùng các đồng chí trong Ban giám đốc công ty, Trưởng các phòng, ban liên quan.

Tại Chợ Bình Điền, Đoàn khảo sát đã trực tiếp hoạt động buôn bán, việc nhập hàng, hóa đơn chứng từ đầu vào – đầu ra của các thương nhân. Đoàn cũng đã tiến hành lấy mẫu, kiểm tra (test nhanh) ngẫu nhiên tại chỗ đối với một số mặt hàng, kiểm tra thông tin truy xuất nguồn gốc trên một số sản phẩm rau, thủy hải sản, thịt heo đang bày bán tại chợ. Kết quả cho thấy tất cả các mẫu kiểm tra tại chỗ đều đạt, chưa phát hiện các mối nguy về an toàn thực phẩm.

 

Thương nhân xuất trình hóa đơn chứng từ với đoàn khảo sát

 

Đoàn khảo kiểm tra thông tin hàng hóa tại 1 gian hàng kinh doanh thủy sản

 

Đoàn tiến hành kiểm tra thông tin lô hàng thịt heo vừa nhập chợ

Trao đổi tại buổi khảo sát, Đoàn đã được nghe Ông Nguyễn Đăng Phú - Phó Giám đốc Công ty, báo cáo kết quả đạt được trong quá trình thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATTP về công tác truy xuất nguồn gốc hàng hóa; kiểm tra, giám sát ATTP tại Chợ; phối hợp với Đội Quản lý An toàn thực phẩm số 10 - thuộc Sở ATTP Thành phố với các cơ quan chức năng trong việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm tại chợ Đầu mối NSTP Bình Điền.

Ông Nguyễn Đăng Phú – Phó giám đốc công ty báo báo với đoàn giám sát.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, Chợ Bình Điền còn gặp một số khó khăn như: hàng hóa từ các tỉnh nhập về chợ chưa được kiểm tra, kiểm soát từ gốc, hàng hóa chưa được sơ chế tại nguồn. Các điểm buôn bán trái phép trên tuyến đường Nguyễn Văn Linh và Quản Trọng Linh chưa được giải tỏa triệt để, đã ảnh hưởng rất lớn đến mãi lực của chợ Bình Điền và việc kinh doanh hợp pháp của thương nhân trong chợ. Qua đó, Ông Nguyễn Đăng Phú - Phó Giám đốc Công ty,đã nêu ra một số kiến nghị nhằm tháo gỡ những khó khăn mà Chợ đang gặp phải đến Ủy ban nhân dân Quận 8; UBND huyện Bình Chánh và Đoàn Giám sát của Ban Văn hóa – Xã hội Hội đồng nhân dân Thành phố đặc biệt là việc buôn bán trái phép xung quanh chợ và việc áp dụng đơn giá thuê đất chưa đồng bộ giữa các chợ đầu mối cũng như khó khăn trong việc truy thu tiền thuê đất.

Ông Phan Thành Tân - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty chợ Bình Điền cho biết thêm việc xử lý tình trạng buôn bán trái phép xung quanh chợ là ngoài thẩm quyền quản lý của Chợ Bình Điền dù việc này gây ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh hợp pháp, chính đáng của các tiểu thương. Chợ Bình Điền rất mong các cơ quan chức năng có thể thông cảm, thấu hiểu để đưa ra giải pháp xử lý nhanh chóng, triệt để. Trong công tác test nhanh, chi phí kiểm tra được lấy từ chi phí sản xuất kinh doanh của chợ Bình Điền, để kiểm tra hết tất cả các mẫu thực phẩm ở chợ mỗi ngày thì chi phí rất cao và cũng không thể khả thi do lượng hàng tập trung rất lớn trong một thời gian ngắn. Do đó, công tác test nhanh mang tính chất khá cảm quan, dựa vào kinh nghiệm của bộ phận chuyên môn và có tính chất xác xuất ngẫu nhiên.Trong qúa trình kiểm tra, nếu phát hiện mẫu có vi phạm về an toàn thực phẩm thì công ty Chợ Bình Điền sẽ chuyển hồ sơ cho Sở An toàn thực phẩm TP.HCM tiếp nhận để xử lý.

 

Ông Phan Thành Tân – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc công ty phát biểu trước đoàn giám sát.

 

 Ông Cao Thanh Bình, Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội HĐND TP phát biểu đưa ra ý kiến chỉ đạo.

Sau khi nghe ý kiến phát biểu từ Ông Phan Thành Tân – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc công ty và Ông Nguyễn Đăng Phú - Phó Giám đốc Công ty, các thành viên trong Đoàn giám sát, đồng chí Cao Thanh Bình, Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội HĐND thành phố ghi nhận những kết quả đạt được của Chợ Bình Điền trong việc chỉ đạo, triển khai tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm. Đồng chí Trưởng Đoàn giám sát cũng đề nghị Chợ Bình Điền tiếp thu tối đa các ý kiến đóng góp của các thành viên Đoàn giám sát để làm căn cứ, cơ sở, đưa ra các giải pháp thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, Ông Bình đề nghị UBND Q.8 và huyện Bình Chánh phải có kế hoạch cụ thể để dẹp vấn nạn kinh doanh tự phát này, không chần chừ kéo dài, đồng thời ông Bình cũng gợi nhiều hướng giải quyết vấn nạn chợ tự phát như lắp đặt camera phạt nguội, những hộ kinh doanh không có giấy phép thì thu giữ hàng hóa để họ không thể buôn bán, đặt biển cấm đỗ xe khu vực quanh chợ…Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí đề nghị lãnh đạo công ty Chợ Bình Điền tiếp tục quan tâm lãnh đạo hoạt động tại Chợ về an toàn thực phẩm, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan kịp thời tháo gỡ các tồn tại, khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ. Đối với các kiến nghị, đề xuất của Chợ Bình Điền, Ban Văn hóa – Xã hội HĐND thành phố sẽ tổng hợp vào báo cáo kết quả giám sát, báo cáo Thường trực HĐND thành phố và kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết trong thời gian tới.

Phạm Loan